นครชัยแอร์ทุ่ม840ล.ซื้อรถใหม่ ยึดเมืองใหญ่-รุกโลจิสติกส์ AEC

ข่าวโดย ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ updated: 10 มิ.ย. 2556 เวลา 15:12:36 น.)

นครชัยแอร์ บุกหนักตลาดหัวเมืองใหญ่-เมืองรอง-เออีซี ทุ่ม 840 ล้าน ซื้อรถโดยสารเพิ่ม 120 คัน เผยตลาดอีสาน-เหนือโตสุด ๆ เปิดบริการเพิ่มอีก 5 เส้นทาง ลั่นเตรียมควักอีก 1,000 ล้าน สยายปีกเดินรถในลาว พม่า กัมพูชา

ดร.จักรินทร์ วงศ์เบญจรัตน์ ประธานผู้ก่อตั้งบริษัท นครชัยแอร์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจรถทัวร์โดยสาร กล่าวว่า บริษัทได้ขยายเส้นทางเดินรถสายใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นใน

หัวเมืองใหญ่และเมืองรอง และเตรียมพร้อมเข้าสู่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) และเน้นสร้างมาตรฐานการเดินรถ ความปลอดภัย คุณภาพการให้บริการของพนักงาน และการตรงต่อเวลา

นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร กรรมการผู้อำนวยการสายงานบริการวิชาชีพ บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ปี 2556 บริษัทได้ทุ่มงบประมาณ 420 ล้านบาท ซื้อรถโดยสารเพิ่ม 60 คัน เพิ่มเส้นทางใหม่ 25 คัน ใน 5 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ-หนองคาย, กรุงเทพฯ-เชียงราย, กรุงเทพฯ-มหาสารคาม, กรุงเทพฯ- น่าน และอีก 1 เส้นทาง อยู่ในช่วงศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด ส่วนอีก 35 คัน จะใช้เปลี่ยนรถในเส้นทางอื่น ที่สภาพไม่ได้มาตรฐาน

สำหรับแผนในปี 2557 จะทุ่มงบประมาณอีก 420 ล้านบาท ซื้อรถโดยสาร 60 คัน เพื่อเพิ่มความถี่ในการเดินรถในจังหวัด
ที่ผู้โดยสารขยายตัวได้ดี หรือเปิดเส้นทางใหม่จากหัวเมืองรองไปยังหัวเมืองใหญ่ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษารายละเอียด เบื้องต้นคาดว่าจะเพิ่มความถี่ในการเดินรถ และเปิดเส้นใหม่ไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ เพราะตลาดกำลังขยายตัว

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าว่าภายใน 3 ปี จะมีรถโดยสารให้บริการทั้งสิ้น 500 คัน ปัจจุบันมีอยู่ 280 คัน หรือมีมาร์เก็ตแชร์ 30-70% ของเส้นทางเดินรถสายหลักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือที่มีสัดส่วนผู้โดยสาร ประชาชนทั่วไป 90% นักท่องเที่ยว 10% ขณะเดียวกัน ยังได้เตรียมแผนลงทุนเพิ่มอีก 1,000 ล้านบาท ขยายเส้นทางเดินรถเพิ่มจากกรุงเทพฯไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สปป.ลาว พม่า และกัมพูชา

ขณะเดียวกัน ยังเตรียมเข้าไปเดินรถระหว่างเมืองใน สปป.ลาว พม่า กัมพูชา รวมทั้งทำธุรกิจโลจิสติกส์ด้วย แต่ยังประสบปัญหาเรื่องการขอนุญาตเข้าไปเดินรถในอาเซียน

นางเครือวัลย์เปิดเผยอีกว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท วาฬบัส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทใหม่ในเครือนครชัยแอร์ ได้เปิดตัวธุรกิจนำเข้ารถโดยสารจากจีนมาจำหน่ายในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์วาฬบัส ตลาดเป้าหมายคือผู้ประกอบการรถโดยสาร และกลุ่มองค์กร
ในปี 2556 คาดว่ารายได้จะเติบโตราว 14-15% จากรายได้ปีที่แล้วอยู่ที่ 1,200 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มจำนวนรถ การขยายเส้นทางใหม่ และการเพิ่มความถี่ในเส้นทางเดิม คาดว่าภายใน 3 ปีนี้ จะมีรายได้ 3,000 ล้านบาท หากมีการลงทุนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน


ที่มา : http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1370851430

ความคิดเห็น